โปรโมชั่น สินค้า สมัครสมาชิก เว็บบอร์ด วิธีสั่งซื้อ วิธีชำระเงิน ติดต่อเรา

เคล็ดลับการถ่ายภาพงานแฮนด์เมดให้น่าซื้อ - การตลาดออนไลน์ 2

เคล็ดลับการถ่ายภาพงานแฮนด์เมดให้น่าซื้อบนโลกออนไลน์

 

หากคุณจริงจังกับการขายงานแฮนด์เมด หรืองานฝีมือแบบออนไลน์ คุณคงปฏิเสธไม่ได้ครับว่าปัจจัยสำคัญที่สุดในการขายของที่คนซื้อไม่ได้เห็นของ ไม่ได้ลองจับ มีอยู่สองอย่าง คือ คำอธิบายสินค้า (โฆษณาสรรพคุณนั่นแหละ) กับภาพถ่าย และภาพถ่ายสวยๆ เช่น ภาพนางแบบน่ารักๆโพสกับเสื้อผ้าฝ้ายทอมือที่ร้าน ย่อมทำให้คนสนใจคลิกเข้ามาดูและสอบถามหรือซื้อเลยได้ไม่ยาก มันคือพลังแห่งภาพถ่าย ที่แค่โพสในเฟซบุค คนก็เข้ามาคอมเม้นกันล้นหลาม

คนทำงานแฮนด์เมดบางคนบอกว่าถ่ายรูปยาก ไม่เข้าใจ แต่บอกได้เลยว่า คุณคือคนเดียวในโลกนี้ที่จะถ่ายภาพงานแฮนด์เมดที่คุณสร้างขึ้นมาให้ออกมาสวยและดูดีอย่างที่ใจต้องการ โดยมีเคล็ดลับไม่กี่อย่างที่ถ้าทำตามที่ผมแนะนำไปแล้ว รับรองว่าภาพที่ได้จะต้องสวยน่าซื้ออย่างแน่นอนครับ

 

*มีงานแฮนด์เมดที่แหวกแนวน่าสนใจก็ต้องถ่ายภาพได้สวยด้วยนะ ถึงจะมียอดขาย


1. ก่อนอื่นเรื่องกล้องถ่ายภาพ แนะนำว่า กล้องในสมาร์ทโฟน หรือในแทบเลทที่เรามีก็เหลือเฟือแล้วครับ ถ่ายง่าย แชร์สะดวก ใส่ลายน้ำเข้าไปเลยก็ได้ครับ

 

2. เรื่องของแสง เรื่องนี้สำคัญมากๆ ห้ามอย่างแรกคือแสงจากดวงอาทิตย์ตอนกลางวัน กับอีกอย่างคืออย่าเปิดแฟลชเด็ดขาด แสงทั้งสองอย่างเราเรียกว่าแสงแข็ง ภาพออกมาจะดูแข็งๆ ทำให้เกิดเงาชัดเจน จะให้ดีที่สุดแนะนำแสงที่อยู่ในร่ม หรือแสงจากหน้าต่างครับ เพราะมีความนุ่มนวล เกิดเงาเพียงจางๆ เหมาะกับภาพสินค้าแนวงานฝีมือหรืองาน DIY ของที่ระลึกต่างๆมากครับ

 

 

ภาพบน : แก้วเซรามิคที่ถ่ายมาด้วยแสงแฟลช แสงแรงเกิดเงาชัดเจน ไม่สวยเลยนะครับ
ภาพล่าง : แก้วเซรามิคที่ถ่ายด้วยแสงจากหน้าต่าง ดูแสงสวยนุ่มนวล 

 

 

3. การจัดวาง พยายามเลือกบริเวณที่วางสินค้าหน่อยครับ อย่าให้ฉากหลังรกจนเกินไปหรือฉากหลังมีสีสันฉูดฉาด จนทำให้งานของเราไม่โดดเด่น ถ้ามีไอเดียก็เอาไปวางไว้กับของอย่างอื่นที่ใช้ร่วมกันหรือที่ที่มันถูกใช้งาน เช่น แจกันเซรามิค ก็อาจจะเอาไปวางไว้บนเคาน์เตอร์ไม้ มีดอกไม้วางไว้พอสวย แบบนี้เป็นต้น

 

 

 

4. เบลอฉากหลังได้ก็ดีครับ ง่ายๆเพราะในสมาร์ทโฟนมันมีโหมดถ่ายภาพมาโคร (ถ่ายของชิ้นเล็ก) หรือโหมดถ่ายภาพบุคคล (ถ้าของชิ้นใหญ่) อยู่แล้ว โหมดพวกนี้จะทำให้งานของเราชัด แต่ฉากหลังเบลอสวย

 

** เบลอฉากหลังให้แจกันหินดูโดดเด่นขึ้นกว่าเดิม

 

5. พยายามถ่ายภาพหลายๆมุมเข้าไว้ นึกอยู่เสมอว่าถ้าเป็นเราจะซื้อของชิ้นนี้ เราจะอยากดูรายละเอียดอะไร ตรงไหนบ้าง เช่น  กระเป๋าใส่โนตบุคทำจากหนังแท้ เราย่อมอยากเห็นข้างในว่ามีซิปมีกระเป๋าย่อยตรงไหนบ้าง มีลูกเล่นอะไรที่น่าสนใจบ้าง เป็นต้น เพราะฉะนั้น พอเรามาเป็นคนนำเสนอภาพ เราก็ต้องถ่ายมุมต่างๆที่คิดไว้ให้ละเอียดด้วย ยิ่งเยอะยิ่งดีครับ

 

*ถ่ายมายิ่งเยอะยิ่งได้เปรียบครับ

 

6. แสงสว่างต้องเพียงพอ มืดเกินไป มือเราสั่นแน่ๆ และภาพก็จะเบลอๆไป ต้องกลับมาเสียเวลาถ่ายใหม่ เพราะฉะนั้นควรแน่ใจว่าแสงมันเพียงพอจริงๆครับ

 

ถ้าคุณทำได้ครบทั้ง 6 ข้อ ผมมั่นใจว่าภาพถ่ายงานฝีมือที่เรามี จะต้องดูโดดเด่นและน่าซื้อไปใช้อย่างแน่นอนครับ แล้วพบกันใหม่ครับ กับบทความดีๆที่จะช่วยให้คุณขายงานแฮนด์เมดในโลกออนไลน์ได้มากขึ้นและมากขึ้น ^^

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการทำการตลาดแฮนด์เมดไทย บทความแรก

 ภาพประกอบทั้งหมดจากเวบไซต์ www.etsy.com

© สงวนลิขสิทธิ์บทความทุกชิ้นใน www.hiphandmade.com หากท่านต้องการนำบทความไปใช้ กรุณาอ้างอิงมายังเวบไซต์ด้วย