โปรโมชั่น สินค้า สมัครสมาชิก เว็บบอร์ด วิธีสั่งซื้อ วิธีชำระเงิน ติดต่อเรา

ตลาดแฮนด์เมดไทย ไปได้อีกไกล ขอบอกกก

ช่วงที่ผ่านมา ก็มีหลายๆคนอีเมล์มาสอบถาม บ้างก็อินบ๊อกซ์มาจากทางเฟซบุค คำถามคล้ายๆกันก็คือว่า ทำของแฮนด์เมดหรือพวกงานฝีมืออยู่ มีทั้งเริ่มทำและทำมานานแล้ว และต้องการจะเอาไปขายในเวบไซต์ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดี มาขอคำแนะนำกันน่ะครับ (ขยันกันจังเนาะ ^^)


ผมเลยคิดว่ามันน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนอื่นๆด้วย ที่ทำงานฝีมือที่สวยงาม แต่ไม่รู้ว่าจะขายของในโลกออนไลน์อย่างไรดี เลยเขียนเป็นบทความให้ได้อ่านกันทุกๆคนเลยดีกว่า

 


อย่างแรกที่ผมอยากจะบอกก็คือว่า ตลาดสินค้าพวกนี้ ยังมีความต้องการอยู่เยอะมากๆครับ (ไม่ได้โม้นะ) และกำลังจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพราะอะไร ก็เพราะคำว่า “ทำมือ” ยังไงล่ะครับ ที่เป็นเสน่ห์ของมัน งานที่ทำจากมือล้วนๆ มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ได้ความรู้สึกของงานที่ทำจากใจจริงๆ ไม่ใช่ของปั๊มมาทีละเป็นแสนๆจากโรงงาน


แม้แต่ประเทศที่ถูกเรียกว่าโรงงานของโลกอย่างประเทศจีน ตอนนี้คนจีนเองตื่นตัวกับเรื่องของที่เป็น unique หรือของที่มีชิ้นเดียว ทำสำหรับคนๆเดียวมากเลยครับ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีเงินรุ่นใหม่ๆ ผมเห็นกับตาตัวเองระหว่างที่ไปติดต่องานที่ร้านขายเครื่องประดับแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ มีคนจีน2คนมาเดินดูสินค้า แล้วในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงเธอเลือกซื้อของไปเป็นเงินทั้งหมด 4 หมื่นกว่าบาท จ่ายสดๆ พร้อมกับขอบคุณเจ้าของร้านที่ยอมขายของพวกนี้ให้เธอ

เจ้าของร้านมาบอกผมทีหลังว่าเธอตาถึงมาก เพราะพวกนี้เป็นของเก่า ว่าง่ายๆคือไม่มีขายในตลาดอีกแล้ว ทำหมดแล้วหมดเลยครับ เธอบอกว่าที่ประเทศจีนมีแต่ของโหลโรงงาน เลยเดินทางมาเที่ยวที่บ้านเราพร้อมๆกับหาของพวกนี้ไปด้วย เธอว่าที่เมืองจีนไม่มีแล้วนะของพวกนี้ ใครอยากได้ต้องซื้อนอกประเทศอย่างเดียว (คุณพระ!! อยากเปิดร้านแล้วได้ลูกค้าแบบนี้ทุกวัน)

 


เห็นไหมครับ แค่ประเทศจีนที่เดียว ก็น่าจะมีกำลังซื้อมากมายแล้ว ไหนจะพวกฝรั่งอเมริกาหรือยุโรป ไหนจะคนไทยเรากันเองที่เห็นๆกันอยู่ว่า ไปเดินถนนคนเดินหรือที่สวนลุมไนท์บาร์ซ่า ต่างก็มองหาของที่ไอเดียเด็ด แต่งบ้านสวยๆ มีลักษณะการใช้สอยที่เหมาะกับตัวเองทั้งนั้นครับ

เอาล่ะ เรามาเริ่มกันเลยไหม สำหรับขั้นแรกของการเริ่มขายของแฮนด์เมดออนไลน์ … อ่านต่อบทความต่อไปก็แล้วกันนะ ^^

 

บทความถัดไป เคล็ดลับการถ่ายภาพงานแฮนด์เมดให้น่าซื้อบนโลกออนไลน์

© สงวนลิขสิทธิ์บทความทุกชิ้นใน www.hiphandmade.com หากท่านต้องการนำบทความไปใช้ กรุณาอ้างอิงมายังเวบไซต์ด้วย